Home 2018-09-13T04:56:28+00:00

Nguyên lý rụng tóc

Rụng tóc, thưa tóc, hói đầu luôn là nỗi ám ảnh cho mọi “khổ chủ”. Đối diện với nắm tóc rụng đầy trên tay, hầu như ai cũng trải qua cảm giác sợ hãi, hoảng hốt, mất tự tin vào bản thân và dấy lên nỗi lo lắng cho sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết về nguyên lý rụng tóc

Bioscor có thể điều trị mọi loại rụng tóc không tạo sẹo. Trong khi Chứng rụng tóc androgen di truyền ảnh hưởng đến phần lớn cả nam và nữ giới, thì các nguyên nhân khác có thể cần thêm can thiệp y tế.


Mô tả

Chứng rụng tóc androgen di truyền (AGA), còn được gọi là chứng rụng tóc kiểu nam / nữ giới, diễn ra ở hầu hết các cá thể dễ mắc bệnh về mặt di truyền, thường là nam giới, nhưng nữ giới cũng có thể bị. Tình trạng này vô cùng phổ biến.

Nguyên nhân

Androgen, chất gây ra tình trạng hói đầu, có tên gọi là Dihydrotestosterone (DHT). DHT là phụ phẩm có tác dụng của testosterone khi được chuyển đổi bằng enzyme 5 - alpha Reductase (hai loại: enzyme loại I chủ yếu được tìm thấy ở tuyến bã nhờn và enzyme loại II được tìm thấy ở nang tóc và tuyến tiền liệt). DHT liên kết với các thụ thể androgen trong các nang tóc nhạy cảm ở da đầu khiến nang tóc co lại (thu nhỏ). Các nang bị ảnh hưởng dần trở nên nhỏ hơn, dẫn đến tóc trưởng thành dày trở thành tóc tơ mỏng. Giai đoạn anagen cũng bị rút ngắn, dẫn đến tăng khả năng rụng tóc. Cuối cùng, nang ngừng hoạt động và không tạo ra tóc nữa.

 

rụng tóc


Tỷ lệ mắc

Những người thừa hưởng gen gây rụng tóc di truyền nhạy hơn với DHT, dù có mức DHT bình thường hay tăng nhẹ. Ở những đối tượng dễ mắc, tình trạng này thường bắt đầu vào giữa hoặc cuối những năm hai mươi hoặc đầu những năm ba mươi tuổi, nhưng có thể triển bất kỳ lúc nào sau tuổi dậy thì. Tỷ lệ mắc khác nhau tùy theo nguồn gốc chủng tộc của mỗi cá nhân. Ở nam giới thuộc chủng da Trắng, hói đầu xuất hiện ở gần như tất cả nam giới dù sớm hay muộn. Ở dân tộc là người châu Á hoặc châu Phi, hói đầu ít phổ biến hơn.

 

rụng tóc


Đặc điểm lâm sàng

Rụng tóc kiểu nam giới bắt đầu từ việc mái tóc mỏng dần khi tóc trưởng thành dày bị thay thế bằng tóc tơ mỏng. Trong hầu hết các trường hợp, tóc mỏng ở hai bên thái dương; sau đó là ở đỉnh (chóp) đầu và cuối cùng gây ra mảng hói tròn có đường kính vài centimet. Cuối cùng tất cả tóc trên đỉnh da đầu rụng hết. Ở phụ nữ, AGA khác so với rụng tóc kiểu nam giới. Tình trạng này ảnh hưởng đến đỉnh đầu là tóc mỏng dần; nhưng không ảnh hưởng đến hai bên thái dương. Ở phụ nữ trẻ, AGA có thể đi kèm mụn trứng cá và chứng rậm lông (dấu hiệu của chứng tăng tiết androgen).

Quá trình

Quá trình của chứng rụng tóc androgen di truyền là lâu dài và tăng dần. Cuối cùng tóc trên đỉnh da đầu rụng hết nhưng tóc phía sau và hai bên vẫn mọc.

 

rụng tóc


Đặc điểm chẩn đoán chính:

• Tiền sử gia đình bị hói (một bên gia đình)
• Ở nam giới: tóc giảm ở hai bên thái dương, thay thế tóc trưởng thành bằng tóc tơ, tóc
mỏng dần ở đỉnh đầu (xem Thang Norwood - Hamilton).
• Không có triệu chứng nào ngoài rụng tóc (ví dụ: tình trạng da đầu bình thường)
• Ở nữ giới: rụng tóc lan tỏa ở đỉnh da đầu (xem Thang Ludwig)

Chẩn đoán phân biệt

Ở nam giới, chẩn đoán thường rõ ràng. Ở nữ giới, các bất thường về hocmôn, bệnh nội tiết và sử dụng viên uống tránh thai được nghiên cứu là có thể gây ra chứng này. Để biết rõ về tóc chúng mình hãy tới trải nghiệm miễn phí dịch vụ khám soi tóc tại Bioscor.

Chải tóc đúng cách để tóc không hư tổn

Chải tóc - nghe ra thì đơn giản nhưng có khi bạn lại đang mắc sai lầm khiến cho mái tóc bị hư..

5 bí quyết cho một da đầu khỏe mạnh

Chăm sóc tóc cũng giống như trồng cây. Muốn cây phát triển, đất phải tốt để cây phát..

Tóc rụng & Tóc hư tổn - Bạn đã biết hay chưa?

Tóc rụng hẳn là nỗi ám ảnh chung vì nếu tóc cứ rụng mãi thì cũng sẽ đến lúc chẳng còn..

Nguyên nhân gây rụng tóc bắt đầu từ thói quen thường ngày

Nguyên nhân gây rụng tóc khá là đa dạng. Ai cũng mong muốn sở hữu một mái tóc dày, khoẻ mạnh..

Chăm sóc tóc cho nam giới - tưởng dễ mà khó

Chăm sóc tóc cho nam giới cũng phức tạp như phụ nữ. Vấn đề về kiểu tóc và da đầu..

5 loại dưỡng chất cho tóc, da và móng khỏe mạnh

Dưỡng chất cho tóc, da và móng là những chất gì? Bạn đã biết được công dụng của nó chưa?..