Home 2018-09-13T04:56:28+00:00

Rụng tóc ở nữ giới

Tình trạng rụng tóc kéo dài ngoài việc ảnh hưởng đến ngoại hình, quan trọng hơn nó còn cảnh báo nhiều hiện tượng bệnh lý tiềm tàng khác. Vậy nguyên nhân rụng tóc ở nữ giới là do đâu?

Đối lập với sinh bệnh lý của chứng rụng tóc đã được biết đến ở nam giới mắc AGA, sự phụ thuộc vào androgen trong chứng rụng tóc ở nữ giới ít rõ ràng hơn. Sau đây là những tình trạng phổ biến thường bị bỏ qua ở bệnh nhân nữ và cần phải được xác định vì những tình trạng này sẽ quyết định quá trình điều trị.

Chứng tăng tiết androgen

Trong một nhóm nhỏ phụ nữ bị chứng rụng tóc, rụng tóc có thể có liên quan đến các dấu hiệu dư thừa androgen ở da, bao gồm cả chứng rậm lông và mụn trứng cá, cũng như các đặc điểm nam hóa toàn thân, chẳng hạn như bất thường kinh nguyệt và vô sinh.

Kiểu rụng tóc thưa ở nam giới thường gặp ở những phụ nữ này (ví dụ: tóc rụng sâu vào hai bên thái dương) và tình trạng tóc rụng có thể cải thiện khi bắt đầu dùng liệu pháp kháng androgen, cung cấp bằng chứng về bản chất phụ thuộc vào androgen của tình trạng này.

 

rụng tóc

 

Bất thường kinh nguyệt hoặc mụn trứng cá hoặc chứng rậm lông đáng kể xuất hiện ở phụ nữ bị rụng tóc theo kiểu nữ giới gợi ý bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn, cụ thể là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Việc tìm kiếm các dấu hiệu này rất quan trọng. Bệnh nhân có cân nặng bình thường và nhổ, cạo, hoặc tẩy bất kỳ loại lông / tóc không mong muốn nào sẽ khó nhận ra hơn. Trong trường hợp hiếm gặp, khối u nam hóa có thể gây chứng tăng tiết androgen với biểu hiện khởi phát rụng tóc nặng và nhanh chóng gần đây. Trước tiên cần hỏi bệnh nhân xem họ đã thực hiện các xét nghiệm về thay đổi nồng độ hoocmôn chưa. Các xét nghiệm sàng lọc phù hợp ở phụ nữ nghi ngờ bị chứng tăng tiết androgen bao gồm: ước tính androgen, prolactin, FSH, LH, 17 - hydroxyprogesterone và estrogen trong huyết thanh cũng như xét nghiệm sàng lọc chứng tăng đường huyết khi đói và tăng lipid máu.

 

rụng tóc

 

Tuy nhiên, những phụ nữ bị rụng tóc kiểu nữ giới (FPHL) điển hình (Hình 4) thường không có các triệu chứng lâm sàng của chứng tăng tiết androgen và nồng độ testosterone trong huyết thanh thường nằm trong phạm vi bình thường. Do đó, không rõ liệu FPHL điển hình có phải do ảnh hưởng của androgen hay quá trình khác hay không. Đánh giá lâm sàng ở phụ nữ bị rụng tóc nên kết hợp cả toàn bộ tiền sử bao gồm tiền sử dùng thuốc chi tiết cũng như kiểm tra tổng quát để phát hiện các đặc điểm của chứng tăng tiết androgen. Việc hỏi xem bệnh nhân có ý định mang thai trong tương lai gần hay không cũng hữu ích vì các thuốc kháng androgen có khả năng gây quái thai (gây dị tật bẩm sinh). Ví dụ: Dutasteride được chống chỉ định cho phụ nữ tiền mãn kinh và có thể có hiệu quả trong điều trị AGA ở phụ nữ sau mãn kinh.

 

rụng tóc ở nữ

Nồng độ sắt thấp

Thiếu sắt, có hoặc không mắc chứng thiếu máu, có thể đẩy nhanh tốc độ rụng tóc kiểu telogen (telogen effluvium). Phụ nữ thường xuyên có chu kỳ kinh nguyệt mất nhiều máu thường bị thiếu sắt. Thiếu sắt là phổ biến hơn ở phụ nữ, và ít phổ biến ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh. Thiếu sắt có thể là triệu chứng của một căn bệnh rất quan trọng, do đó điều quan trọng là bác sĩ phải tìm ra nguyên nhân. Xét nghiệm sắt sẽ tính các chỉ số sau:
• Sắt trong huyết thanh – lượng sắt tuần hoàn liên kết với transferrin
• Transferrin – protein chính liên kết với sắt và vận chuyển sắt khắp cơ thể
• Ferritin – là một loại protein lưu trữ sắt và giải phóng nó theo cách được kiểm soát
• Khả năng liên kết - sắt toàn phần (TIBC) – đo khả năng máu liên kết sắt với transferrin
• Độ bão hòa transferrin (TSAT) – tỷ lệ sắt trong huyết thanh và khả năng liên kết sắt toàn phần, nhân với 100. Trong số transferrin có sẵn để liên kết sắt, giá trị này cho 
biết lượng sắt trong huyết thanh thực sự được liên kết

Giá trị này có vẻ hợp lý để đánh giá phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp, thiếu sắt (chứng thiếu máu), và xem xét sàng lọc bệnh nội tiết cho phụ nữ nghi ngờ mắc chứng tăng tiết androgen.

Chải tóc đúng cách để tóc không hư tổn

Chải tóc - nghe ra thì đơn giản nhưng có khi bạn lại đang mắc sai lầm khiến cho mái tóc bị hư..

5 bí quyết cho một da đầu khỏe mạnh

Chăm sóc tóc cũng giống như trồng cây. Muốn cây phát triển, đất phải tốt để cây phát..

Tóc rụng & Tóc hư tổn - Bạn đã biết hay chưa?

Tóc rụng hẳn là nỗi ám ảnh chung vì nếu tóc cứ rụng mãi thì cũng sẽ đến lúc chẳng còn..

Nguyên nhân gây rụng tóc bắt đầu từ thói quen thường ngày

Nguyên nhân gây rụng tóc khá là đa dạng. Ai cũng mong muốn sở hữu một mái tóc dày, khoẻ mạnh..

Chăm sóc tóc cho nam giới - tưởng dễ mà khó

Chăm sóc tóc cho nam giới cũng phức tạp như phụ nữ. Vấn đề về kiểu tóc và da đầu..

5 loại dưỡng chất cho tóc, da và móng khỏe mạnh

Dưỡng chất cho tóc, da và móng là những chất gì? Bạn đã biết được công dụng của nó chưa?..