Home 2018-09-13T04:56:28+00:00

Rụng tóc do bệnh lý - triệu chứng và nguyên nhân

Rụng tóc đang là mối lo ngại hiện nay. Cuộc sống bận rộn cộng hưởng với những tác nhân bên ngoài như khó bụi, ô nhiệm đã làm sức khỏe chúng ta ngày càng xuống cấp. Tóc và da là hai yếu tố chịu tác động nhiều nhất. Vì thế, rụng tóc, hói đầu, da lão hóa sớm... luôn được quan tâm hàng đầu ở cả đàn ông lẫn phụ nữ.

1. Rụng tóc bệnh lý là gì?

Một người bình thường sẽ rụng khoảng 50 - 100 sợi/ ngày. Rụng tóc bệnh lý là một dạng rối loạn khi số lượng tóc rụng nhiều hơn số tóc mọc. Khi tóc không tiếp tục phát triển nữa sẽ dẫn đến hói đầu. 

 

Rụng tóc bệnh lý chia thành 3 loại sau:

 

- Rụng tóc từng vùng: các mảng hói xuất hiện trên da đầu

 

- Rụng tóc toàn thể: mất hoàn toàn tóc ở da đầu

 

- Rụng tóc (lông) toàn thân: mất hết lông trên cơ thể

2. Các triệu chứng thường gặp của rụng tóc bệnh lý?

Rụng tóc có thể xảy ra từ từ hoặc đột ngột, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn. Rụng tóc bệnh lý có thể ảnh hưởng đến da đầu hoặc toàn bộ cơ thể. Dưới đây là một số triệu chứng của rụng tóc bệnh lý.

 

- Phần tóc ở đỉnh đầu mỏng dần: Đây là loại rụng tóc phổ biến nhất, cả nam và nữ đểu có thể bị. Ở nam giới thường bắt đầu mất dần ở phần trước trán, tạo thành hình chữ M. Ở nữ giới, tóc mỏng dần ở phần đỉnh dầu.

 

rụng tóc bệnh lý

 

- Xuất hiện các vùng hói: Da đầu có thể trở nên ngứa rát trước khi tóc rụng.

 

- Rụng tóc đột ngột: Đây là triệu chứng rụng tóc bệnh lý xảy ra sau khi gặp một cú sốc về tinh thần hoặc thể chất. Lúc này tóc rụng nhiều khi gội đầu hoặc chải tóc. 

 

- Rụng tóc (lông) toàn thân: Triệu chứng này thường do can thiệp y tế (như hóa tri liệu). Tuy nhiên, tóc sẽ dần mọc lại sau khi các tác nhân bị loại trừ.

3. Nguyên nhân gây rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc bệnh lý có thể xuất phát từ các tác nhân bên trong lẫn bên ngoài. 

 

- Yếu tố bên trong:

 

Rụng tóc do Androgen: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của rụng tóc bệnh lý ở cả nam giới và nữ giới. Rụng tóc do Androgen còn gọi là rụng tóc do di truyền (AGA). Androgen là một loại tiết tố nam có đặc tính làm chết các nang lông (tóc). Ở phụ nữ cũng có loại tiết tố này nhưng rất ít. Tuy nhiên, ở phụ nữ, rụng tóc do Androgen có thể bị gây ra ở một số yếu tố liên quan đến nội tiết tố này như u nang buồn trứng, uống thuốc ngừa thai, mang thai, mãn kinh,...

 

- Yếu tố bên ngoài:

 

Rụng tóc bệnh lý có thể xảy ra bởi tác động của một số yếu tố như sau:

 

+ Thuốc: các loại thuốc hầu như đều gây tác dụng phụ là rụng tóc. Thuốc tránh thai, thuốc hóa trị, thuốc chống trầm cảm được biết đến là tác nhân gây rụng tóc.

 

+ Tình trạng sốc (tinh thần hoặc thể chất): Tóc trải qua 3 chu kỳ phát triển là Anagen, Catagen và Telogen, trong đó giai đoạn cuối Telogen là giai đoạn rụng tóc. Nếu một người rơi vào trạng thái stress thì tất cả chu kỳ của tóc sẽ rơi vào giai đoạn cuối của sự tăng trưởng. Đó là lý do tại sao nhiều người bị rụng  tóc bệnh lý rất nhiều chỉ trong vòng vài tháng sau khi trải qua một sự kiện căng nào đó (sinh con, phẫu thuật, căng thẳng,...).

 

rụng tóc bệnh lý

 

+ Tạo kiểu tóc: Phụ nữ và đàn ông hầu hết đều muốn tạo kiểu cho tóc thêm phần tươi trẻ và mới mẻ. Tuy nhiên, việc tạo kiểu tóc sẽ gây nên áp lực cho tóc. Các kiểu tóc tạo lực kéo mạnh lên các nang tóc trong thời gian dài sẽ dẫn đến tổn thương nang tóc, da đầu yếu dần và tóc rụng nhiều hơn.

 

rụng tóc bệnh lý

 

 

+ Thiếu chất dinh dưỡng: Khi cơ thể không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng (như protein, vitamin, khoáng chất,...), tình trạng rụng tóc sẽ xảy ra. Ăn uống thiếu chất sẽ làm hỏng các sợi tóc khỏe, ức chế khả năng tạo ra các nang tóc mới.

Chải tóc đúng cách để tóc không hư tổn

Chải tóc - nghe ra thì đơn giản nhưng có khi bạn lại đang mắc sai lầm khiến cho mái tóc bị hư..

5 bí quyết cho một da đầu khỏe mạnh

Chăm sóc tóc cũng giống như trồng cây. Muốn cây phát triển, đất phải tốt để cây phát..

Tóc rụng & Tóc hư tổn - Bạn đã biết hay chưa?

Tóc rụng hẳn là nỗi ám ảnh chung vì nếu tóc cứ rụng mãi thì cũng sẽ đến lúc chẳng còn..

Nguyên nhân gây rụng tóc bắt đầu từ thói quen thường ngày

Nguyên nhân gây rụng tóc khá là đa dạng. Ai cũng mong muốn sở hữu một mái tóc dày, khoẻ mạnh..

Chăm sóc tóc cho nam giới - tưởng dễ mà khó

Chăm sóc tóc cho nam giới cũng phức tạp như phụ nữ. Vấn đề về kiểu tóc và da đầu..

5 loại dưỡng chất cho tóc, da và móng khỏe mạnh

Dưỡng chất cho tóc, da và móng là những chất gì? Bạn đã biết được công dụng của nó chưa?..